Chuyện lạ có thật



 

Báo Tuổi trẻ đưa một cái tin làm tui ngồi ngẩn ngơ, mừng và cảm động, ấy là việc công an Q.6 Sài Gòn xin lỗi dân. Sự việc như ri: Trong hồ sơ của Công an Q.6, từ mười năm trước có một vụ việc lừa đảo và bên bị hại khai người lừa đảo xưng tên Võ Văn Hùng, sau đó Công an xã Xuân Tâm cũng xác nhận ở ấp 3 có ông Võ Văn Hùng nên công an quận đã ra lệnh truy nã và dẫn đến việc bắt nhầm ông Hùng vào ngày 12-11. Té ra bắt lộn. Rứa là công an Q.6 đến tận nhà ông Hùng xin lỗi.


Nhà ông Hùng, cả ấp 3 nữa, tưởng mình nghe lộn. Xưa nay ai bị bắt rồi được thả ra vì bị bắt nhầm đều mừng như cha chết sống lại, cảm ơn công an rối rít, đâu dám mơ một lời xin lỗi. Chỉ cần công an mở khoá phòng giam, bắt tay xởi lởi nói xin lỗi bác nhé, chúng tôi bắt nhầm thì cũng đã làm cho dân chúng ngạc nhiên và cảm phục  lắm rồi. Đằng này công an quận 6 còn đến trưc tiếp nhà dân, đứng trước cả trăm người dân nói lời xin lỗi thành khẩn, quả là việc làm xưa nay hiếm à nha.

 Lâu nay trong dân vẫn truyền tụng “cam kết” có hai điều. Điều 1: Chính quyền luôn luôn đúng. Điều 2: Nếu chính quyền sai hãy xem lại đièu 1. Công an đại diện chính mình thì cũng rứa. Té ra có chuyện công an thừa nhận công an sai, đã thừa nhận sai lại còn đến tận nhà dân xin lỗi nữa. Lạ quá! Lạ quá!

Chuyện nhỏ như con thỏ nhưng lại động đến một việc thật lớn lao. Việc bắt nhầm bỏ sót thật khó tránh trong khi thi hành nghiệp vụ, vấn đề thấy sai thì sửa sai, biết sai thì xin lỗi. Dân chỉ cần rứa thôi, mong rứa thôi. Dân sợ nhất là bắt nhầm rồi thụ án cho thành đúng, bắt người ta không vì tội phản Đảng hại dân mà vì ghét nhau thf nhau. A mày dám động đến tao à, dám động đến đại ca tao à, thế thì tao cho mày rũ tù. Nếu như rứa thì sợ lắm sợ lắm.

May thay gần đây có vài chuyện cuả công an khiến dân khấp khởi mừng thầm. Ấy là cái clip bắt gái mại dâm phát tán lên mạng, chỉ một ngày sau công an đã công khai thừa nhận, ba ngày sau công bố người có tội, một tuần sau xử lý kỉ luật tức thì. Ngay việc công an bắt dân quay phim chụp ảnh, khi biết tin lập tức lãnh đạo công an tuyên bố dân được quyền quay phim chụp ảnh. Chuyện ấy ở nước Tây không có gì lạ nhưng ở nước ta quả thật đó là những điểm sáng hiếm hoi. Chỉ sợ rồi mấy chuyện kia cũng chỉ như muối bỏ bể, dân chỉ sướng lỗ rốn chút cho vui, còn thì đâu lại vào đấy.

Chừng nào chuyện thấy sai sửa sai và lỗi là chuyện hằng ngày của chính quyền,  của công an hay bất kỳ quan lớn quan bé nào, chứ không phải chuyện lạ có thật, khi đó ta mới tin rằng  nước nhà quả thật đã có hai chữ AN DÂN.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét