Hình Internet, minh hoạ |
Chị
khẽ hích vai tôi ra hiệu phải kiên trì bám trụ trong cuộc nhậu tơi bời kéo dài
mười sáu tiếng đồng hồ chưa có dấu hiệu kết thúc, do chồng chị- người đàn ông
tuyệt hảo, người đàn ông toàn năng, người đàn ông hết sảy… đứng ra tổ chức.
Ông đứng góc trái dãy bàn hai mươi tám chiếc ghế đang khua chân múa tay hò hét
mọi người hãy ngửa cổ nốc vì thắng lợi chưa chắc xảy ra về cuộc ký kết gì đó
giữa bên A và bên B, nên B và bên B’ , bên B’ và B’’…
Tôi không không thể biết được người ta ký kết hợp tác gì, mọi cuộc hợp tác bây
giờ đều diễn ra trong tình trạng thì thầm, và điều này quan trọng hơn, tôi chỉ
là kẻ ăn theo trong muôn vàn kẻ ăn theo đang sinh sôi nảy nở trên đất nước nước
đáng kính của chúng ta.
Tôi làm thơ, không biết gì ngoài việc làm thơ, do vậy khi thì người ta xếp tôi
vào loại viết để sống , khi khác người ta xếp tôi vào loại sống để viết.
Tôi không biết chắc chắn tôi thuộc vào loại nào, chỉ biết tôi luôn luôn bận
rộn, cứ mỗi ngày kỉ niệm tôi lại có năm mươi ngàn nhuận bút, nhiều lúc muốn hét
to lên vì sung sướng: Trời ơi ta sẽ ra sao nếu phải sinh ra trên một đất nước
không có ngày kỉ niệm nào!
Cố nhiên tôi không thuộc loại hạnh phúc nhất. Xếp thứ tự hai mươi tám chiếc ghế
đang hiện hữu trong căn phòng thuộc khách sạn Chiếc dù lớn này, có
tính đến may rủi thường niên mà Đức chúa trời vẫn kiên trì nhỏ giọt xuống đầu
nhân loại, thì đức lang quân của chị là người số dách về hạnh phúc, tiếp theo
là chị, sau đó là các vị còn lại trên những chiếc ghế còn lại, cuối cùng không
ai khác chính là tôi.
Tôi bằng lòng với chiếc ghế hạnh phúc cuối cùng và không bao giờ có ý thức
tranh đấu với các chiếc ghế khác, trong khi đó chị luôn mồm than vãn với tôi
rằng chị là kẻ bất hạnh.
Lúc đầu tôi phì cười khi nghe chị nói như vậy, sau ngẫm lại, nhớ lại đôi lần
chị nói đùa chị là con gà mái khổng lồ không đẻ được trứng, hiện sống trong cái
chuồng gà tuyệt vời trên ba trăm mét vuông diện tích sử dụng, hiên ngang ngoảnh
ra bờ sông Cụt, thì tôi mới nhận ra phần bất hạnh của chị là có thật.
Chị không biết đẻ trứng hay không có trứng để đẻ?- Tô hỏi chị trong một lần chị
dắt đi ăn kem cốc. Chị không trả lời, khẽ thở dài. Mãi sau này khi được rúc
trong đôi cánh mát rượi của chị, tôi mới vỡ nhẽ hóa ra chị không có trứng để
đẻ.
Tôi, thằng con trai hai lăm tuổi, sản xuất trên một ngàn bài thơ tình với các
dạng đau khổ khác nhau, đã trở thành con gà trống đầy sinh lực ung dung bước
vào chuồng gà tuyệt vời bên bờ sông Cụt ( sông này có tên là Cụt, xin đừng có
liên tưởng lung tung mà chết mẹ tôi) cùng với con gà mái khổng lồ bốn mươi tư
tuổi, ngày đêm nhảy điệu lambada vào tất cả những thời gian người đàn ông tuyệt
hảo, người đàn ông toàn năng, người đàn ông hết sảy… cắp cặp đi ký kết hợp tác,
tức là đi làm giàu cho đất nước, theo cách nói của ông trên các diễn đàn.
Bây giờ vẫn cách nói đầy diễn cảm như vậy, ông đang khoa chân múa tay vẽ lên
viễn cảnh ngày mai trên các bản hợp đồng chưa ráo mực sẽ mọc lên các loại hạnh
phúc chứa chan cho nhân dân trong thành phố, còn tôi sau khi đã nốc no bụng bia
lại mơ tưởng mấy chiếc khuy nạm vàng được cài rất tinh vi bên hông trái của
chị.
Chị mỉm cười sung sướng, không rõ sung sướng vì viễn cảnh của ông hay vì mơ
tưởng của tôi, cả hai đều có thể tốt cho chị.
Khi cuộc nhậu đạt đến cao trào, trước khi gục xuống để cổ họng và miệng
biến thành cái ống cống, ông đã chạy đến bế xốc chị, giơ cao chị lên trước mắt
mọi người.
Và
vẫn cách nói đầy diễn cảm như vậy, ông tuyên bố rằng trước khi ông trở thành
người đàn ông tuyệt hảo, người đàn ông toàn năng, người đàn ông hết sảy…thì ông
chỉ là cái cây còi cọc, rằng chị là thứ phân đạm, ka-li, hay lân đã rưới xuống
đời ông, làm cho ông nhanh chóng trở thành cây cổ thụ, rằng mọi giá trị mà ông
có chẳng qua là do chị gửi sang, trước đó ông chỉ là thằng trung cấp hạng bét,
rằng chị là con ngựa cái điếc nhưng khỏe mạnh phi thường đã cõng ông từ nhà
đồng chí bố vợ kính mến phi nước đại lên các nấc thang danh vọng cao ngất,
rằng… và ông gục xuống.
Chị
dìu ông lên giường, tôi dìu chị lên giường khác. Bên này là người đàn ông toàn
năng, bên kia là con gà trống đầy sinh lực và con gà mái khổng lồ. Hạnh phúc
của ông tràn ngập trên các bản hợp đồng chưa ráo mực, hạnh phúc của chúng tôi
bò lổm ngổm trên chiếc chiếu đã nhàu.
Tiếng
rao bán hột vịt lộn đã tắt cũng là lúc nắng dậy ( chữ thường dùng trong thơ của
tôi), chị vừa chải tóc vừa khe khẽ hát, ông vừa soạn lại các bản hợp đồng vừa
huýt sáo, tôi vịn lan can nghiên cứu lại một số đau khổ trong một số bài thơ
vừa làm, xem mức độ đau khổ đã hợp lý chưa. Tất cả diễn ra êm đềm, ngọt lịm.
Chị
tiễn anh ra xe, một chiếc hôn dài, một nụ cười sung sướng, một cái vẫy tay, xe
nổ máy. Thế là xong.
Con gà
mái khổng lồ lên chuồng. Con gà trống đầy sinh lực đập cánh. Một ngày mới hy
vọng tràn trề về những quả trứng hồng bắt đầu. Tôi tưởng thế, chị và ông tưởng
thế, không ngờ…
Không
ngờ ông túm tóc tôi lôi tôi ra khỏi bụng chị. Một quả đấm vào hạ bộ tuyệt vời
của tôi làm cho nó không bao giờ ngóc lên được nữa. Những quả trứng hồng vỡ
tan.
Chị bị
xé hết quần áo lôi ra đường. Bốn năm sau vẫn thấy chị trần truồng, mặt mày nhem
nhuốc, thân thể xác xơ, ôm con búp bê nhựa méo mó đi trên các hẻm phố, vừa đi
vừa hát, những bài hát trần đầy viễn cảnh của ông và mơ tưởng của tôi.
Vẫn
thấy ông nhiều lần xuất hiện trên ti vi, vẫn cách nói đầy diễn cảm như vậy, ông
tuyên bố với nhân dân trong Thành phố về các loại hạnh phúc chứa chan sẽ mọc
lên trên các hợp đồng chưa ráo mực.
Còn
tôi, sau khi đã bố trí hết các dạng đau khổ khác nhau vào các bài thơ của mình,
tôi nhanh chóng chuyển sang viết phê bình…
Thị xã Quảng Trị, 1990
Rút từ Truyện ngắn chọn lọc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét