Chân dung
Năm 1986 mình có việc về Vinh, ghé
qua Hội Văn nghệ Nghệ Tĩnh tìm Đức Ban, Phạm Việt Thư rủ nhậu chơi. Vào Hội
chẳng biết ai với ai, thấy mấy ông cu cũ, lọ mọ, đi vào đi ra lờ vờ… y chang
Hội nông dân tập thể huyện.
Văn thơ khét tiếng khắp nước nhưng ông nào ông nấy áo đại cán quàng khăn len,
mũ nan lụp xụp, dép lê loẹt quẹt, đi đứng
khóm róm… rất giống anh chủ nhiệm trong thơ của Hoàng Trung Thông.
Thế nên khi thấy một cô bé mặc áo
tím hoa cà ngồi sau cái bàn cạnh cửa sổ, da trắng ngần, mắt bồ câu, môi hồng
tươi đang lúi húi đọc đọc ghi ghi gì đấy thì mình mắt trợn mồm há… không thể
tin nổi.
Mình kéo Phạm Việt Thư, nói, này... em nào vậy mày? Thư nheo mắt cười cười, nói, Tuyết Nga đấy, ngon không, duyệt không? Mình gật gù nói, ngon ngon duyệt duyệt. Mình hỏi Thư, con nhỏ nó làm gì? Thư cười khục khục, nói, đẹp thế không làm thơ thì làm cái gì. Mình
nói, không kiếm đại gia làm chồng lại đi làm thơ, ngu thế không biết.
Thư lại ôm bụng cười, nói, ngu
ơi... ngôi sao sáng của xứ Nghệ đấy. Khi đó mới biết Tuyết Nga năm thứ
hai đại học đã có thơ in Văn nghệ quân đội; Xuân Hoài, Trần Hữu Thung
khen đứt lưỡi, phục nó tốt nghiệp cái là đem về Hội ngay.
Mình nhảy đại vào tán, mồm miệng
như tép nhảy, chào em, anh đọc thơ em đã lâu mà giờ mới thấy mặt, đúng là
thơ sao người vậy, mê hồn. Tuyết Nga cười to, tiếng cười trong vắt, cái nhìn
sáng lấp lánh cho biết ông anh bóc phét sao kém thế.
Mấy hôm liền mình cứ lượn lờ văn
phòng Hội, thỉnh thoảng lại nói với nó, thế nào, anh xong bài một được chưa. Nó cười he
he he, lườm cái nói, em đấm chết giờ.
Nó tung tăng đi lấy nước, nói
nói cười cười rất tự nhiên như đã quen thân nhau từ lâu, không chút khách khí.
Mình nghĩ bụng tình hình xấu, thà nó cứ ra vẻ ta đây, mặt hất lên trời, ngoảy
đít đi thì lại dễ tán, đằng này nó cứ một anh hai anh vô cùng thân thiện lại
chẳng biết tán làm sao, đành lên mặt đạo đức, đóng vai ông anh, chơi với nhau
thân thiết cho đến tận ngày nay.
Lâu lâu mình ghé qua Vinh, tấp vào
nhà nó một hai buổi, uống rượu tán phét pha trò vui vẻ tự nhiên như ở nhà em
gái. Mê nhất là tiếng cười của nó, lúc nào cũng vang lên trong vắt, vô tư lự,
cười và thế a thế a…đáng yêu vô cùng.
Mình nói xứ Nghệ có hai đặc sản quí
hiếm gọi là kẹo Cu Đơ thơ Minh Huệ, nó cười hi hi hi, nói, thế a thế a. Mình nói, Minh Huệ đang làm Đêm nay bác không ngủ 2, Đêm nay bác không ngủ 3…
có khả năng làm đến Đêm nay Bác không ngủ 30, nó lại cười he he he, nói, thế a thế, đâu có... anh phịa.
Mình nói, Minh Huệ làm đến Đêm
nay Bác không ngủ 3 thì dừng, may, nếu không bắt Bác thức trắng cả tháng
thì chết cha. Nó cười ngặt, đấm mình, điêu điêu... thế a thế a. Nghe nó cười
cứ muốn ngồi tán phét mãi.
Hồi nó mới về
Vinh, họa sĩ Trần Khánh nói với nó, mày về đây làm gì em? Nó hỏi sao. Trần Khánh nói, mày là giống công, ở đây toàn gà công nghiệp, mày sống làm sao? Thạch Quì nói, nếu mày không muốn làm gà công nghiệp thì phải làm cú vọ mới tồn tại được em
ơi. Nghe nói thế nó sợ toát mồ hôi.
Vào cái thời người ta lấy lập
trường làm căn bản, tài năng là cái đinh, chuyện gì cũng có thể qui thành trọng
tội, đại danh như Thạch Quì cũng lên bờ xuống ruộng không biết mấy lần, nó sống
được cũng chỉ vì nó chẳng bận tâm đến mấy chuyện mà ai nấy đều cho là vô cùng
quan trọng.
Mấy chuyện chính trường nó mù tịt,
chẳng biết ông nào bộ trưởng ông nào thủ tướng, ông nào bí thư ông nào chủ
tịch, ông nào có trong sổ đen, ông nào lý lịch xấu, nó cứ mắt tròn mắt dẹt thế
a thế a ngơ ngơ như bò đội nón. Lúc đầu người ta tưởng nó giả đò, sau biết chắc
nó lơ ngơ thật, chẳng ai thèm chấp nữa. Cái tên Tuyết Ngơ có từ hồi đó - Nghệ
An có mười nhà thơ/ Thạch Quì là một Tuyết Ngơ là mười.
Trong Hội mỗi mình nó con gái, từ
cái cúc đứt đến việc tổ chức một bữa nhậu, ai gọi Nga ơi anh nhờ cái, nó dạ dạ
rồi vui vẻ đi ngay. Đi chợ nấu nướng mua rượu soạn mâm một tay nó cả. Các ông
anh cứ thế xếp bằng ngồi nhậu, nói đủ chuyện trên trời dưới biển có khi đến
trắng đêm.
Lâu ngày nơi nó ở thành cái câu lạc
bộ mini, những người tài danh nhất xứ Nghệ đều tụ về đấy cả. Các ông anh có
chuyện bực bội không biết nói với ai lại tìm về nhà nó. Bất luận giờ nào, hễ gõ
cửa là nó mở cửa, mặt mày tươi tắn, nói, ui anh…Rồi ngồi bó gối nghe các ông anh
kẻ đọc thơ người cằn nhằn, kẻ thắc mắc người dèm pha, rồi thét lác chửi bới
mắng mỏ đủ cả… Nó vẫn kiên gan tiếp chuyện các ông anh, cứ thế a thế a không hề
tỏ ra mệt mỏi hay chán nản.
Điều lạ là nó con gái xinh đẹp lại
ở độc thân, mấy ông văn nghệ sĩ là đám cáo già trong chuyện trai gái mà bao
nhiêu năm nó không hề bị tai tiếng gì, dù rất nhỏ. Tuyệt không một bà vợ nào
ghen tuông, hết thảy đều yêu mến nó, hết thảy chứ không phải đa số. Bà nào cũng
vậy, nửa đêm tỉnh giấc thấy chồng chưa về, gọi điện hỏi chồng đang ở đâu, nếu
nghe chồng nói đang ở nhà Tuyết Nga là yên tâm trùm chăn ngủ. Cũng là một sự
hiếm hoi.
Mình nói, em cứ đánh đu với mấy ông
Khôt ta bit đến khi nào mới lấy được chồng. Lấy đi em ạ, chồng hay lắm,
không lấy sớm rồi sau này lại tiếc. Nó cười hi hi hi, đấm lưng mình, nói, thế a
thế a... hay gì hay gì?
Rồi nó lấy chồng, hôm cưới thấy nó
khoác tay chồng đi cà nhắc vào hôn trường, nhiều người mừng cho nó mà trào nước
mắt. Nó mất mẹ từ hồi nhỏ, chân lại có tật, lúc nào cũng thấy nó mặt mày tươi
rói, kì thực nó vất vả vô cùng.
Nó lấy chồng, cả đám ông anh đạo
đức buồn ngẩn ngơ cả tháng, uống rượu say, nói, mạ... thằng Hùng cũng gà công
nghiệp như tụi mình thôi lại vớ được con công, cha tổ cái thằng may thế. Mình
cũng buồn, dẫu rằng buồn là vô lý nhưng cứ buồn, như mình vừa đánh mất cái gì,
lạ thế.
Anh em chơi lâu ngày, gặp nhau toàn
tán phét, ít khi nghe nói nó đang viết gì, in gì, mình cứ tưởng nó mang tiếng
nhà thơ thôi, kì thực chỉ sắm vai người hâm mộ. Một ngày đẹp giời có thằng bạn
Bách Khoa gọi điện cho mình, nói, mày đọc tập Thơ viết trước tuổi mình của
Tuyết Nga chưa? Mình nói, chưa. Nó nói, đọc đi đọc đi, hay điếc tai.
Cái ông này hâm mộ thơ Tuyết Nga
không kém kĩ sư Tuấn xứ Nghệ, hễ có bài nào của Tuyết Nga vừa in báo là
cắt dán, đóng thành tập, suốt ngày ngâm nga như đọc kinh thánh.
Anh Tuấn là kĩ sư Tây học, người
miền Nam lấy vợ Nghệ, mê thơ và bóng đá kinh hồn, đặc biệt bóng đá Brazil và
thơ Tuyết Nga, suốt ngày lùng sục thơ nó. Vợ anh tình cờ quen em gái nó, bèn
xin một tập thơ của nó cho chồng. Anh Tuấn quí hơn vàng, đọc đến thuộc lòng vẫn
cứ đọc, hễ trước khi ngủ lại đọc dăm ba bài, ai đến chơi đều đem thơ nó ra khoe
y chang ông anh trai khoe thơ em gái.
Không ngờ anh chết vì tai nạn, vợ
anh đặt trong quan tài quả bóng và tập thơ Tuyết Nga. Nó nghe vợ anh Tuấn kể
thì òa khóc, khóc xong thì sợ rúm ró, sợ anh Tuấn hâm mộ quá lại lôi nó xuống
âm phủ thì bỏ mẹ.
Cũng cứ tưởng nó làm thơ hay hay
vậy thôi, ai làm thơ viết văn mà không có một ít người hâm mộ, chẳng ngờ ít lâu
sau tập thơ Ảo giác nó được giải Hội Nhà văn, ít lâu nữa thì được nó
tặng tập sách Luận văn tiến sĩ của nó, ít lâu nữa thì nghe nói mua được đất xây
được cái nhà, ngạc nhiên quá chừng.
Uống bia mừng nó được giải ở quán
Xanh, mình cười cười, nói, đấy... em thấy tác dụng của việc có chồng chưa. Nhờ có
chồng mới có cô con gái xinh đẹp, đi đái có người đứng canh ma, thơ in ầm ầm,
được giải ầm ầm, lại còn xây nhà xây nhiếc, tiến sĩ tiến siếc, đảng viên đảng
viếc… sướng chưa!
Nó cười rất tươi, tiếng cười vẫn
vang lên trong vắt, nói, thế a thế a… Rồi nó cúi xuống mắt ngân ngấn nước, lát
sau ngẩng lên, nói, chồng em mất đã bốn năm rồi anh ạ. Mình sững sờ.
Nhìn nó cà nhắc đi ra cổng, một tay
khoác vai con gái, một tay xách làn rau, mình ngẩn ra không hiểu sao nó lại có
tiếng cười trong vắt bền bỉ suốt cả cuộc đời.
Rút từ Bạn văn 1
0 nhận xét:
Đăng nhận xét