Chân dung
Lâu ngày không đến Nhà hát kịch Hà
Nội, hôm nay đến chẳng gặp ai, chỉ gặp mỗi Tiến Hợi.
Nó hỏi, có vở mới không ông? Mình nói
không. Nó nói, từ ngày tôi đóng vai nhà thơ trong kịch Sám hối của ông, quay đi quay lại cả chục năm rồi. Bao nhiêu lần
ông có vở mới tôi chẳng có vai.
Mình nói đùa, ông kinh doanh vai Bác Hồ đủ
no rồi, cần gì vai khác. Nó bảo, hồi này có ma nào thuê tôi đóng đâu. Mớí sực
nhớ sau bộ phim Hà Nội mùa Đông năm 1946
của Đặng Nhật Minh, đúng là không ai thuê Tiến Hợi đóng vai Bác Hồ nữa thật.
Chẳng phải nó không còn giống nữa, hay
thủ vai kém, mà tự nhiên thế, cả kịch lẫn phim đều vắng bóng nhân vật Bác Hồ.
Ngày xưa thì nó nổi như cồn nhờ vai Bác
Hồ. Nó trông ngoài giống y chàng Bác Hồ tại đại hội Tua, hoá trang thì Bác Hồ
thời nào cũng giống. Nó còn học được giọng Bác, nhiều khi nghe y chang, khiến
nhiều người xem rất cảm động.
Kịch, Phim bất kì đoàn nào có vai Bác không
thể không mời Tiến Hợi. Rồi các kì lễ lạt, phong trào sân khấu hoá rầm rộ, hễ
30/4 hay 2/9 thì thế nào cũng có vai Bác Hồ xuất hiện trước đám đông, có khi
nói đôi câu, có khi chỉ đứng trên ô tô đưa tay vẫy vẫy, chỉ thế thôi nhưng Tiến
Hơi vớ được khẳm tiền.
Cả một mùa hè năm 1995, nó chạy xô
từ Bắc vào Nam, thu tiền mệt nghỉ. Vào Nghệ An, chỉ đứng cho các cô gái múa
vòng quanh chừng 5 phút cũng kiếm được bạc triệu. Để nguyên hoá trang bay vào Đà
Nẵng, đứng trên ô tô vẫy vẫy, cười, rồi phát kẹo, cười, vẫy vẫy... nó kiếm gần
chục triệu.
Vào Sài Gòn đứng trên khán đài đọc
tuyên ngôn xong, bỏ túi cả chục triệu bay ra Hà Nội đến cung văn hóa nói với
các em non sông Việt Nam có vẻ vang được hay không... hai triệu ngon ơ.
Thằng Tùng cứt nói, Tiến Hợi có 10
ngày kiếm được cả 5 chục triệu. Buôn thuốc phịên cũng không trúng như thế.
Thằng Hợi nói, mọi người ơn Bác một, tao ơn Bác
một trăm.
Trông ngoài thế thôi, tập luyện vất vả lắm.
Thằng Hợi chăm nhưng hơi chậm, có cái bệnh mất tập trung, hay quên lời, nhiều
khi thấy nó tập vất vả dễ sợ.
Mình nhớ hồi mình làm ở nhà hát, dựng vở gì đó
của Phú Thăng, mình có chấp bút biên tập nhưng không nhớ tên vở, chỉ nhớ có vai
Bác, mỗi lần làm thoại lời Bác đến khổ.
Thằng Hợi càng khổ hơn. Anh Tạo (
Hoàng Quân Tạo) nhiều lần tru lên, đó là thằng Hợi nói chứ không phải Bác nói,
ngu ơi! Nhiều lần điên lên anh Tạo quát, Bác nói đéo gì nói thế hả!
Được cái thằng Hợi không tự ái, nó
hết sức lắng nghe mọi người góp ý, sửa đi sửa lại cả trăm lần nó cũng sửa cho
kì được.
Khổ nhất mỗi khi Bác xuất hiện, thế
nào cũng có đám đông quần chúng. Đứng thế nào cho ra vị thế Bác, lại không được
để Bác xa rời quần chúng.
Lắm khi thấy thằng Hợi lúng ta lúng
túng như gà mắc tóc. Anh Tạo quát, Bác! Mày đứng thế đấy hả?
Mọi người cười rũ.
Quốc Toàn góp ý cho anh Tạo không đựơc
gọi Bác Hồ, chỉ gọi Tiến Hợi thôi, tránh phạm huý. Anh Tạo nghe liền.
Nhưng thói quen gọi tên nhân vật,
buột miệng vô thức rất buồn cười. Nhiều khi quên, anh Tạo còn kêu lên, ôi chà
chà... xem cái ông Bác diễn ngu chưa kìa.
Nói xong thì giật mình, sợ bằng chết. Đến khi
say nghề quên hết, lại buột miệng kêu lên, Bác Hồ ơi, mày diễn cái đéo gì đấy!
Chết cười.
Rồi cuối cùng mọi việc cũng êm thấm
cả. Tiến Hợi lại nổi như cồn nhờ vai Bác.
Một đêm diễn xong, lãnh đạo thành
phố lên tặng hoa bắt tay. Nó khom người kính cẩn bắt hai tay. Hoàng Dũng nói, mày ngu thế. Nó hỏi, sao? Hoàng Dũng nói , mày đang vào vai Bác, bắt tay kiểu đó, chẳng may có thằng nào chụp ảnh cái có
chết không.
Đêm sau nó nghe lời Hoàng Dũng, lãnh đạo thành phố lên tặng hoa
bắt tay, nó diễn vai Bác, bắt tay âu yếm lãnh đạo, lại còn vỗ vỗ vai thân thiện kiểu Bác cháu.
Anh Tạo mắng, mày ngu thế. Nó hỏi, sao? Anh Tạo nói, người ta là lãnh đạo, mày là cái đéo gì mà dám vỗ vai người
ta? Nó bảo, em đang vào vai Bác mà. Anh Tạo nói, vào vào cái gì. Hết kịch là hết
Bác nghe chưa!
Nó ra hậu đài thở dài, nói, Hoàng
Dũng bảo một đằng, anh Tạo bảo một đằng, tao đéo biết làm thế nào? Thằng Tùng
cứt nói, mày làm Bác mà đéo biết còn hỏi tụi tao.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét