Nhớ mùa sim chín của Nguyễn Quang Lập

Trần Thị Thuý Diễm




Kí ức như vị ngọt lịm nơi đầu lưỡi của sim chín. Nó luôn khiến ta thích thú, bồi hồi khi nhớ về. Những dòng mưa nỗi nhớ ấy đã tuôn trào dạt dào trong cuốn sách “Nhớ mùa sim chín” của Nguyễn Quang Lập.

Dòng sông tuổi thơ với những tháng ngày nghèo khó hiện lên với biết bao sự kiện ngập tràn trong nhung nhớ. Cảnh mấy anh em Lập thòm thèm giành nhau chiếc bánh Trung Thu hay Lập mong ước có được chiếc đèn ông sao để khoe chúng bạn... sao mà giống tôi hồi nhỏ quá đỗi. Đọc mà thấy thương vô cùng.

Cuốn sách cuốn tôi vào miền kí ức ấu thơ của tác giả. Ở đó, có kỉ niệm thơ bé, ông cùng rong chơi với cái Hà, cái Nhím, những ngày tết háo hức ngắm nhìn cây nêu, sung sướng khi được mặc áo mới, được nhận lì xì.

Lấp lánh trong nỗi nhớ còn có kỉ niệm buồn về chú chó Giôn, người bạn thuở ấu thơ, sự cảm phục trước tấm lòng của Đức, chàng trai dám bỏ mười bảy tỷ để dựng lại đình làng khi nó chẳng còn lại gì sau bom đạn chiến tranh. Và còn biết bao kỉ niệm nữa ùa về trên trang giấy như cả vườn hoa nở rộ khoe sắc khoe hương.

Có nỗi nhớ nhẹ nhàng như gió phớt qua, có nỗi nhớ ngọt dịu như hương quỳnh thoang thoảng trong đêm, có nỗi nhớ gợi lên sự day dứt, xót xa… Tất cả quyện hoà thành một vùng trời ửng hồng tuổi thơ.

Những câu chuyện được kể lại bằng giọng chân thành, sử dụng nhiều phương ngữ Quảng Bình. Những câu văn không hề màu mè, không cố ý trau chuốt sóng sượng mà bình dị như lời ăn tiếng nói hằng ngày, giàu sắc màu địa phương, góp phần thể hiện tình yêu quê hương của tác giả.

“Nhớ mùa sim chín” là một tác phẩm dễ đọc, dễ cảm và dễ đi sâu vào lòng người. Thứ nhựa cuộn trào làm nên sức sống cho cuốn sách chính là tình cảm tự nhiên và chân thật vô ngần.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét