Chân dung
Cách đây sáu bảy năm chi đó, một
hôm Nguyễn Huy Thiệp mời mình đến nhà ăn cơm, nói, ông đến đi, hôm nay có một
nhân vật hay lắm. Mình đến, thấy một ông nho nhỏ thâm thấp đen đen ngồi nói
chuyện tay bo với đám văn tài khét tiếng ba miền đầy tự tin không một chút
kiêng dè, biết ngay đó là người mà Thiệp nói hay lắm.
Thiệp
giao du thật lắm quái nhân, mỗi ông một nết hay, tài thật không ai lẫn với ai,
ông này chắc cũng thế. Thiệp chìa tay giới thiệu với mình, ông này là Bảo
Sinh bạn tôi. Chỉ nói vâỵ thôi không nói gì thêm. Nhưng chỉ hơn mười phút sau
mình biết ngay Bảo Sinh là nhà thơ Folklore trứ danh, Thiệp đã từng có bài khen,
suốt buổi nhậu hôm đó chỉ ngồi nghe Bảo
Sinh đọc thơ cười lăn cười lóc.
Văn nghệ có cái hay, phàm đã
thích nhau thì chỉ cần gặp một lần đã coi như quen nhau từ vạn kiếp. Mấy hôm
sau Bảo Sinh đến nhà mình chơi, tặng mình bốn năm tập thơ, đọc sướng rêm. Một đời
thơ người ta chỉ mong có vài câu thơ đóng đinh vào trí nhớ người đời là mừng
lắm rồi, ông này có đến vài chục câu, thậm chí vài trăm câu, phục lăn.
Té ra cái câu được truyền tụng
lâu nay: Ra đường sợ nhất công nông/ Về nhà
sợ nhất vợ không mặc gì là
của Bảo Sinh, câu Vợ là cơm
nguội nhà ta/ Lại là phở tái thằng cha láng giềng cũng của Bảo
Sinh nốt. Nhiều câu cười buồn, cười đau, cười đắng… vui và hay, tài.
Có lẽ hay nhất câu này: Cùng chung một chuyến đò ngang/ Kẻ thì sang bến người
đang :trở
về/ Lái đò lái mãi thành mê/ Sang về chẳng biết mình về hay sang. Thơ như vậy mà báo chí ngại in, nghĩ cũng lạ.
Gặp nhau
nhiều lần, lần nào Bảo Sinh cũng nói, khi nào ông đến thăm khách sạn chó của tôi
nhé. Mình bận lắm việc cù nhằng, cứ vâng vâng nhưng không đến được. Cũng tưởng
là anh nói chơi thôi, làm gì có khách sạn chó nên cũng không mặn lắm chuyện thăm
thú. May nhờ có Nguyễn Việt Hà kéo đến tận nhà Bảo Sinh mới ngả ngửa người, té
ra có khách sạn chó thật.
Nhà anh ở phố Trương Định,
một mình cai quản cả khuôn viên rộng rinh rang, đầu ngõ treo cái biển to đùng: Khách sạn chó. Thật táo gan. Mình nói với Bảo Sinh, chỉ riêng cái biển này cũng
đủ cho người ta xách cổ anh lên phường năm lần bảy lượt, đúng không. Bảo Sinh cười
hì hì, ôi nhiều chuyện lắm... nhiều chuyện lắm.
Vào đấy mới biết người chỉ
ở một góc, còn lại toàn chó mèo, đủ loại chó mèo, con bé tí bằng nắm tay, con
to đùng như con nghé… Ở góc xa cuối vườn là nghĩa địa chó mèo được xây cất rất
là… cung kính. Hi hi. Hèn gì Bảo Sinh có biệt danh vua chó kể từ 1990, ai muốn
có giống chó mèo tốt cứ hỏi anh, nhà ai có chó mèo ốm đau bệnh tật cứ hỏi anh
là xong hết.
Khuôn viên được chia ra
nhiều ngăn, trên các lối đi rải đá răm, thỉnh thoảng có những phiến đá xanh đựơc
mài nhẵn bóng khắc thơ Bảo Sinh, thơ yêu lẫn thơ thế sự, thơ thiền lẫn thơ bố
nhắng rải đều trên các phiến đá vườn nhà anh.
Cái hồ rộng chừng hai sào
là thế giới hỗ lốn vửa lạ vừa vui, chỗ thì ngỗ nghĩnh chỗ thì đẹp mắt. Dưới
hồ là dãy tượng đoàn thầy trò Đường Tăng đi lấy kinh. Trên bờ có Tiên đồng Ngọc nữ, có Cửu trùng đài đắp tượng 18 vị La hán xếp thành
hàng bên tường rào, mỗi vị một bát hương,
một phiến đá đề thơ Bảo Sinh. Bên này hồ là tượng Phật uy nghi, bên kia bờ hồ
là tượng Bảo Sinh cũng uy nghi không kém, cả hai đều tay bắt quyết miệng nam
mô, he he.
Chó
và mèo, người và ngợm, phật và ma… cả một thế giới lạ hoặc giữa phố phường Hà
Nội, ai đã tới thăm một lần suốt đời không thể quên. Trong cái thế giới ấy ông
chủ uống rượu đọc thơ, bà chủ tụng kinh niệm phật, chó sủa gâu gâu, mèo kêu meo
meo… vui hơn tết. Khu vườn chỗ cây cổ thụ toả bóng râm mát, chỗ cỏ cây bụi bờ
chen chúc trong nắng vàng hoe. Mùi hoa lan, hoa nhài hoa huệ lẫn trong mùi mèo
mùi chó mùi người… vừa thơm vừa tục.
Bảo
Sinh nói, tôi đi bộ đội thoát chết trận mạc là nhờ tiên nhờ Phật, ra quân thoát chêt
đói là nhờ mèo nhờ chó, còn vui vẻ đến
giờ là nhờ người nhờ thơ, người ta ơn huệ đôi ba người còn tôi mang ơn
cả thế giới.
Có
một chuyên anh ít kể nhưng ai hỏi anh đều kể rất vui, đấy là chuyện bố anh. Cụ
là một trong những tay vẽ truyền thần đầu tiên của Hà Nội, khét tiếng một thời.
Hôm Lê Thiết Cương tổ chức triển lãm tranh truyền thân, nhiều bức của cụ được
bày ai cũng thích. Cụ vẽ truyền thần và làm thơ, dạy cho Bảo Sinh vẽ truyền
thần và làm thơ, có lẽ dòng thơ đặc sản Bảo Sinh có ảnh hưởng nhiều từ thơ của
cụ.
Đến
khi nghề vẽ truyền thần hết thời cụ cũng đã già, con cháu cũng đã ăn ra làm
nên, có của ăn của để thì cụ mới đi truyền bá thơ cụ. Sáng sáng cụ ra Bờ Hồ đi
bộ đôi vòng rồi tập hợp các cụ ông cụ bà yêu thơ tới nghe cụ đọc thơ, cụ trả
tiền nghe thơ đàng hoàng, gọi là nhuận tai.
Những người khen đúng chỗ bao giờ cũng được hưởng
nhuận tai nhiều gấp đôi gấp ba người chỉ biết nghe không biết khen, hi hi. Bảo
Sinh nói, nhuận tai của cụ tổng cộng lên đến mấy trăm triệu không phải chuyện bỡn. Ngày cụ
chuẩn bị về trời, cụ gọi con cháu vào, tưởng là để nghe nói lời di chúc, hoá ra
không, cụ hỏi thơ bố có hay không. Con cháu chẳng ai đọc thơ cụ nên lúng túng
không biết nói sao, trừ Bảo Sinh, anh nói thơ bố hay lắm, con xin theo nghiệp
bố. Cụ cười hắt một tiếng, nói, mày là thằng có hiếu. Nói xong thì đi, tay nắm
chặt tay Bảo Sinh.
Chuyện như
phịa nhưng mà đúng vậy. Bảo Sinh nói, tôi bỏ nghiệp truyền thần theo “nghiệp
chó”, chỉ có thơ là tôi quyết nối nghiệp bố tôi. Bố tôi mừng lắm, nói, làm nhà
thơ dân gian thôi con nhé, đừng làm nhà thơ nhà nước rách việc lắm. Bố tôi yêu
thơ đến chết, chắc rồi tôi cũng yêu thơ đến chết, chỉ có một cái khác thôi…
Mình hỏi, khác cái gì? Anh trâm ngâm không nói.
Rất lâu sau
Bảo Sinh mới nói. Anh uống đủ một chầu rượu ngon, ngẩng lên nhìn trời, nói, bố
tôi suốt đời tôn thờ một cô gái, bức truyền thần đẹp nhất bố tôi vẽ là bức chân
dung cô ấy. Cô ấy chết trẻ, kể từ đó ngaỳ ngaỳ bố tôi làm thơ, ra bưu điện gửi
về đúng địa chỉ nơi cô ấy sống. Hơn nửa thế kỷ vật đổi sao dời, cái địa chỉ ấy
chẳng còn, cụ biết nhưng cụ cứ kiên quyết không thay địa chỉ.
Mình nói, thế
anh tôn thờ ai, làm thơ cho ai? Bảo Sinh nói, tôi tôn thờ cả thế giới, làm thơ
cho cả thế giới. Rồi Bảo Sinh nhấp một chút rượu, ngâm nga: Cuối cùng tất cả
chúng ta/Đều lên nóc tủ ngắm gà khỏa thân. Mình nói, đó là câu thơ dọa chết hay nhất. Anh mỉm cười lắc đầu, nói
không không, tôi đang doạ người sống đó chứ. Và anh nhăn răng cười, cái răng
sứt lộ thiên, mắt nhắm tít, đầu giật giật y chang Đỗ Mục khi say, chẳng biết có đúng không nữa.
Rút từ Bạn văn 1
0 nhận xét:
Đăng nhận xét