Tản văn
Mình diễn kịch
không tồi, thậm chí giỏi nữa, he he, nhưng giọng mình hơi bẹt, nói lại hơi
nhanh và lắp nên mình đã tránh làm nghề diễn viên. Thuở bé thì mê đủ thứ, mê
lái xe tải, mê làm thợ mộc, mê múa, mê vẽ tranh, diễn kịch thì quá mê.
Vở
kịch mình được xem lần đầu trong đời là vở Đêm tháng bảy năm 1970. Khi đó mình
đang học lớp 7, Đoàn kịch nói Trung ương về dựng rạp ngay sân trường mình ở
làng Pháp Kệ diễn kịch cho bộ đội và dân xem. Chỉ nghe giới thiệu thế thôi chứ
không biết rõ thực là đoàn nào. Ngày xưa thì bất cứ ai từ Hà Nội về đều gọi là
trung ương hết.
Việc
một đoàn kịch trung ương về làng là sự kiện có một không hai, trong đời chỉ
thấy đúng một lần, dân các xã lân cận đến xem đông nghịt, cả vạn con người chật
kín sân trường, còn leo lên cây, trèo lên nóc nhà để xem. Xem kịch còn đỡ, xem
xiếc mới kinh hồn, năm 1974 Đoàn xiếc Trung ương về diễn ở làng Quảng Long, gần
ba vạn người chen lấn xô đẩy nhau hòng kiếm một chỗ, từng đợt sóng người tràn
lên cả sân khấu. Thế cùng người ta chỉ diễn được mấy trò bay lượn trên không,
trèo lên cây cao để diễn rất đáng sợ.
Hình
như đêm đó là đêm Noel thì phải, vì mình nhớ là hơi lạnh, thường thì dịp Noel
hay Tết mới ngừng bom đạn một hai ngày, người ta mới dám dựng rạp diễn kịch. Cả
đời mới biết kịch nói là thế nào, lâu này toàn nghe kịch trên đài, mấy ai được
mục sở thị, mình cũng thế. Bây giờ chả nhớ kịch của ai, câu chuyện như thế nào,
chỉ nhớ nhất màn mấy ông lính cộng hòa tung hứng chai rượu rất điệu nghệ. Lại
còn mấy ả lính cộng hòa mặc váy ngắn đi lại ưỡn ẹo, ngực to đùng, đùi trắng
phau, thẳng ro, ai nấy lịm sườn.
Con
nít mê nhất màn ngậm xăng phun lửa. Để làm khói lửa người ta ngậm xăng phun qua
mồi lửa, một khối lửa đỏ hồng bay vụt lên, rất đã. Hôm sau đứa nào cũng kiếm
xăng ngậm phun lửa. Thằng cu Lợi ngậm xăng, chuẩn bị phun thì cười sặc, xăng
tràn khắp mặt, lửa bám nhanh, cái mặt nó thành một khối lửa đỏ rực. Nó chạy
hoảng loạn, va phải cột rơm, lửa bén rơm cháy bùng. May người lớn kịp thời nhảy
ra cứu, đưa đi viện. Nó thoát chết nhưng bị hai khối sẹo lớn tràn từ mép xuống
cằm. Từ đó nó có tên là Lợi râu.
Chỉ
sau một đêm diễn kịch ấy người ta biết kịch là gì rồi, làng nào xã nào cũng bày
trò diễn kịch. Làng Đông bé tí hin, có 3 đội sản xuất thế mà có cả 3 đội kịch,
mở hội diễn làng xôm trò cả mùa hè 1971. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ Lòng dân
với Nổi gió vì kịch bản có in trong sách giáo khoa, sau anh Thắng nhà mình mò
đâu ra hai kịch bản nữa là Mỹ cút đi và Chiếc va ly, chỉ mấy vở ấy thôi diễn đi
diễn lại năm nay sang năm khác người xem vẫn đông nghịt.
Nhà
mình hồi đó chỉ có anh Thắng (Nguyễn Quang Thắng) nổi lên có khiếu văn thơ, nổi
tiếng khắp làng. Hôm chợ làng Đông bị bom Mỹ chết mấy trăm người, anh làm bài
thơ Nhớ lấy thù này, thằng cu Tỏa ngâm, cả làng khóc rưng rức. Anh còn làm bài
hát, nhạc lý nhạc leo chẳng biết, chỉ lẩm nhẩm thành bài rồi đem ra tập cho
thanh niên trong làng, nghe cũng êm tai ra phết. Ca từ đại loại Ôi làng Đông
yêu thương/với truyền thống quật cường… nhưng dân chúng nghe mê man, trên hát
dưới há mồm lắc lư lắc lư như say thuốc phiện.
Hồi
đó anh Thắng oách lắm, đang học cấp III thôi nhưng chỉ huy thanh niên cả làng
ngày làm thủy lợi, đêm tập văn nghệ. Ở trường anh cũng oách, phó bí thư Đoàn
trường, vào Đảng năm học lớp 9, đứng trước cả ngàn học sinh cấp III hô một tiếng
ai nấy làm theo răm rắp. Ba mình khi nào cũng đem anh Thắng ra nêu gương cho cả
nhà, anh là niềm tự hào vô bờ bến của ba mình, khi nào ông cũng nói thằng Thắng
nói thế này thằng Thắng làm thế kia, nghe sốt cả ruột. Ba mình đã về chín suối,
nếu ông nghe tin anh Thắng bây giờ nổi tiếng sợ vợ khắp huyện chắc ông không
thể tin nổi, hi hi.
Mình
sợ anh lắm, thèm diễn kịch muốn chết nhưng không dám nói. Anh Thắng làm đạo
diễn kịch Nổi gió, hôm nào mình cũng mò ra sân kho hợp tác xã xem anh tập kịch,
trương mắt nhìn anh khẩn thiết, chỉ mong anh gọi vào cho đóng một vai nhưng anh
lờ tịt. Chỉ một vai thằng mật thám giả danh Việt cộng ra sân khấu nói đúng một
câu: Chị Vân chị Vân, đúng 12 giờ đêm nay… Thế mà anh cũng không cho đóng, tức
kinh.
Thằng
cu Á diễn dở òm, chỉ được cái to xác lại được anh chọn. Nó đóng vai thằng mật
thám giả danh Việt cộng, tối nào diễn lại đeo cái kính râm to đùng, nhảy ra nói
có một câu thế mà quên ngược quên xuôi. Có lần vừa ra sân khấu, vừa mở mồm nói
Chị Vân chị Vân… Chợt nó đứng khựng lại trố mắt nhìn xuống khán giả nơi chị Du
ngồi. Nó mê chị Du (chuyện này mình đã kể trong Kí ức vụn), bất kể lúc nào có
chị Du là mắt nó không sao bỏ đi chỗ khác được. Nó thấy chị Du ngồi trên hai
bàn chân của một chú bộ đội, hai ngón chân cái chú bộ đội đang ngo ngoe ngo
ngoe…
Nó
đứng trợn mắt há mồm nhìn hai ngón chân cái chú bộ đội đang ngo ngoe ngo ngoe,
người ngợm cứng đơ như Từ Hải chết đứng. Mọi người cười ầm. Chị Hòa đóng vai
chị Vân thấy nó cứ đứng trơ không nói, tức, vỗ đít nó một phát, nói thằng tê,
nói đi để tau nói, câm à. Nó sực tỉnh nói đại xong câu rồi nhảy ào xuống chạy
thẳng xuống chị Du, lôi cổ chị ngồi chỗ khác, vừa đi vừa mắng chị Du, nói có l.
không biết giữ, ngu ngu! Hôm đó làng xóm được bữa cười no.
Mình
tưởng anh Thắng sẽ đuổi thằng Á không cho nó diễn kịch nữa nhưng anh không
đuổi, đêm đêm vẫn cho nó lên sân khấu chỉ vì nó khỏe như trâu, làm thủy lợi cực
giỏi, hôm nào cũng được nêu gương. Một hôm mình bắt được quả tang nó ăn trộm
dứa chín vườn nhà anh Đố, nó sợ lắm kéo tay mình khẩn khoản, nói tau lạy mi
đừng méc anh Đố rồi tau cho mi đóng kịch thay tau.
Tất
nhiên mình ok liền, lập tức lấy cái kính râm to đùng của nó, tám giờ đêm diễn,
bốn giờ chiều mình đã lấy nhọ nồi vẽ râu xong xuôi, đi đi lại lại sau nhà, nói
đi nói lại một câu Chị Vân chị Vân, đúng 12 giờ đêm nay... đến thuộc như cháo
chảy. Mạ mình bắt gặp, nhìn cái mặt đầy nhọ nồi của mình bà trố mắt đứng sững,
nói mần chi rứa con, thằng ni e điên. Hi hi…
Tối
đó mình đến cực sớm, vênh vênh váo váo đi lại sau hậu đài, nôn nao chờ đến giờ
diễn. Anh Thắng trông thấy, nói mi mần chi đứng đây, mình nói thằng Á cho tui
đóng vai của hắn. Anh Thắng trợn mắt xua tay, nói không được không được, mi còn
nhỏ đóng răng được vai mật thám. Rồi anh đuổi mình xuống sân khấu, gọi thằng Á
vào thủ vai. Mình bỏ về, vừa đi vừa khóc, tức quá bỏ ăn đúng một ngày, ai hỏi
gì cũng không nói. Bụng nghĩ thầm từ nay cạch đến già, ẻ vô kịch với cót.
Chẳng
ngờ mười tám năm sau mình trở thành nhà biên kịch. Vở Mùa hạ cay đắng là vở
kịch đầu tay của mình bảy tám đoàn dựng, Đoàn kịch nói Bình Trị Thiên cũng
dựng, anh Xuân Đàm đạo diễn vở này rất hay, có thể nói ăn đứt bảy tám đoàn kia.
Mình nhớ năm 1987, một chiều diễn ở Sở Giao thông (Huế), chuẩn bị mở màn thì
thằng Bình (Ngọc Bình) đóng vai Hoàng lên cơn đau thận phải đi cấp cứu. Nó đóng
vai chính, nói lia xia từ đầu đến cuối, trong đoàn không ai thuộc được lời vai
Hoàng trừ mình. Mình là tác giả, xem đi xem lại cả trăm lần nên vai nào cũng
thuộc.
Không
thể hoãn diễn, mình nhảy đại lên diễn liều thế mà trót lọt, lại được khen. Cái
Hoa (Tiểu Hoa) vợ Ngọc Bình đóng vai Thùy Linh rất lo khi phải đóng cặp với
mình trong vai Hoàng người yêu của Thùy Linh. Hết lớp một ra hậu đài, nó đấm
mình một phát cười hi hi, nói anh bỏ viết đi diễn kịch cho rồi, không ngờ anh
diễn ngon cực.
Mình
càng diễn càng bốc, nhiều phen khán giả vỗ tay khen ngợi, sướng mê đi. Hết nửa
vở mình ra hậu đài thấy ba bốn người đứng xúm lại thì thầm mặt mày lấm lét,
thỉnh thoảng lại nhìn trộm mình. Mình đi tới hỏi chuyện chi rứa, mọi người nói
không không rồi tản đi. Bỗng anh Thắng từ đâu chạy tới ôm mình khóc òa, nói Lập
ơi ba chết rồi. Mình đứng trơ, nghẹn đắng.
Mình
ở tình thế tiến thoái lưỡng nan, bỏ đi không được ở lại diễn không xong. Tiểu
Hoa cầm tay mình run run, nói em lạy anh đừng bỏ đoàn lúc ni. Mình chạy vào
phòng vệ sinh đứng khóc một hồi rồi rửa mặt nhảy ra nghiến răng diễn tiếp.
Chẳng ngờ mấy lớp cuối tâm trạng của Hoàng giống tâm trạng của mình lúc đó,
mình diễn xuất thần đến nỗi anh em trong đoàn hết thảy đều trợn mắt há mồm.
Hết
kịch chào khán giả xong, không đợi nhận hoa hoét mình chạy ào đi. Mình với anh
Thắng ra Cầu Mới xin đi nhờ xe, xin từ 6 giờ chiều đến 8 giờ tối mới có xe cho
đi nhờ. Về đến nhà đúng 5 giờ sáng, khi đó người ta đã đóng nắp quan tài mất
rồi. Nghĩ cái số kiếp của mình sao mà giống y chang anh Kép Tư Bền trong truyện
ngắn của Nguyễn Công Hoan đến thế, giống cho đến tận bây giờ, hu hu.
Rút từ Bạn văn 2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét